วิเคราะห์ Uk 2009



หลังจากที่ผมได้นั่งชมวิดีโอการแข่งขัน Latin UK 2009 อย่างจริงจัง และดูไปหลายรอบ ก็ได้เวลาที่เราจะมาวิเคราะห์เจาะลึกกันแล้วครับ


สำหรับผลการแข่งขันในปีนี้ เป็นไปตามคาดหมายทุกอย่าง และช็อควงการด้วยผลการแข่งขันของสลาวิกกับฮันน่า ที่ทำได้เพียงอันดับที่ 6 ของการแข่งขันในรุ่นโปร มาพูดกันถึงเรื่องของเสื้อผ้า ปีนี้เสื้อผ้าเต้นรำเน้นไปที่ความคลาสสิก สีสันเรียบๆ ทึมๆ แต่ดูดีมีสไตล์ มีการนำแบบเก่าๆมาย้อยยุค ผมชอบชุดของยูเรียกับริกคาโก้ รวมทั้งชุดของ เดอลิปฟิโป้กับแอนนา ( Final ) มีความสวยงามในแบบหรูหรา และเข้ากับสไตล์ของทั้งคู่มากๆครับ ชุดส่วนใหญ่ไม่เน้นแบบนางโชว์ แต่เน้นแบบที่ดูเหมือนชุดราตรีไปงานได้ สไตล์การเต้นผสมผสาน ปีนี้ท่าแบบแฟชั่นมีน้อยลงมาก เน้นการปรับแต่งเบสิคให้เคลียร์ เล่นกับจังหวะ อเมเจอร์ปีนี้ฝีมือดีมากๆครับ ไม่ได้ต่างกับโปรเท่าไหร่ เหลือเพียงความชำนาญ ประสบการณ์ในการควบคุมอารมณ์และสติของตัวเอง ลองสังเกตุดูนะครับ โปรจะเน้นความเรียบร้อยของการเต้น ใจเย็น มีระเบียบ และหาสไตล์ที่เป็นตัวของตัวเองจริงๆ ทั้ง 6 คู่เต้นสไตล์ที่แตกต่างกันมากๆ แต่ในรุ่นอเมเจอร์สไตล์จะเป็นแบบทั่วๆไป ไม่ชัดเจน เหมือนๆกันหมด
ดูจากผลการแข่งขันในรุ่นโปร สลาวิกกับฮันน่า คงผิดหวังและเสียใจมาก เพราะว่าเท่าที่ผมดู ทั้งคู่ไม่น่าจะเข้ารอบไฟนอลด้วยซ้ำ แต่นี่เป็นเพียงการเตือนให้ทั้งคู่รู้และต้องการบอกอะไรบางอย่างของกรรมการ ส่วนยูเรียกับริกคาโด้เอง ก็หวังที่หนึ่งมาก แต่ก็ทำได้เพียงอันดับที่สอง โจแอนน่ากับไมเคิล ทำได้ดีเช่นเคย รวมทั้งสบายใจที่สามารถป้องกันแชมป์ไว้ได้ ผมว่าอันดับหนึ่งกับสอง เป็นคู่ที่เริ่มจะมีความใกล้เคียงกันมาก ตอนนี้เป็นงานหนักของโจแอนน่า ที่จะต้องหาอะไรใหม่ๆ ไม่ย่ำอยู่กับที่แบบเดิม ไม่อย่างนั้นรุ่นน้องจะขึ้นมาได้ในไม่ช้าครับ ลำดับ 4-5 มีอะไรเกิดขึ้นได้แน่นอน ถ้าไม่พัฒนา รับรองว่าผลจะมีการเปลี่ยนแปลงในการแข่งขันครั้งต่อไปครับ
ทั้งบทเรียนของสลาวิกและฮันน่า จะสอนให้นักกีฬารุ่นหลังรู้จักคำว่าแพ้และชน รู้จักการยอมรับความจริง ทั้งคู่เคยเป็นอันดับต้นๆมาตลอด ฮันน่าเองก็เคยไม่อยากกลับมาแข่ง เพราะครองตำแหน่งรองแชมป์โลกมานาน การกลับมาครั้งนี้ทำให้คนจดจำภาพของเธอในอันดับที่ 6 ไปอีกนาน เท่าที่ทราบมาทั้งคู่เลิกเต้นด้วยกันแล้วครับ งานนี้จะทำให้เรารู้ว่า ผู้ชายเก่งอย่างเดียว หรือผู้หญิงเก่งอย่างเดียวไม่ได้ ต่อให้สลาวิกเต้นดีเพียงใด เมื่อความเข้ากันของคู่ไม่เกิดขึ้น ก็ไม่สามารถจะชนะได้ เราจึงไม่ควรประมาทและไม่ควรทะนงตัวเมื่อมีชื่อเสียงหรือชนะการแข่งขันบ่อยๆครับ
งานนี้ปีเตอร์และคริสติน่า พัฒนาไปได้เยอะมาก เหลือแต่เมื่อไหร่เค้าเปลี่ยนสไตล์ให้ดูมีความเป็นสปอตมากขึ้น ทั้งคู่จะดูน่าสนใจ ท้ายการแข่งขันมีบทสัมภาษณ์ของไมเคิลและโจแอนน่า เคล็ดลับของความสำเร็จ คือ การซ้อม พรสวรรค์ รวมทั้งการเต้นที่ถูกที่ถูกเวลา เหมือนกับที่ซ้อมมา ขอให้บทวิเคราะห์นี้เป็นประโยชน์สำหรับนักกีฬาลีลาศต่อไปนะครับ
ขอบคุณทีมงานลีลาศดอทคอม และคุณ TLS สำหรับ DVD นะครับ